Có nên siết kinh doanh thiết bị ngụy trang ghi âm định vị

Có nên siết kinh doanh thiết bị ngụy trang ghi âm định vị

Vừa qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa gửi đến Cục An ninh mạng, Bộ Công an bản góp ý Dự thảo quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị. Hiện những quy định trong dự thảo đang tạo nên dư luận rằng từ việc siết chặt quản lý kinh doanh loại thiết bị, phần mềm ngụy trang sẽ ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Tại Khoản 5 Điều 11 Dự thảo quy định, cơ sở kinh doanh chỉ được bán thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình cho các đối tượng sau: Cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và cơ quan, người được tiến hành biện pháp ghi âm, ghi hình bí mật theo điều kiện, thẩm quyền, thủ tục về biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt do Bộ luật tố tụng hình sự quy định.

Quy định này suy đoán là nhằm giới hạn các chủ thể được phép sử dụng các thiết bị, phần mềm này, qua đó kiểm soát những nguy cơ gây tác động đến an ninh, trật tự khi các thiết bị, phần mềm này được sử dụng.





Nhưng vấn đề ở chỗ Nghị định này là văn bản quy định về điều kiện kinh doanh của chủ thể kinh doanh – mà các chủ thể sử dụng thì lại không phải là chủ thể kinh doanh. Vậy việc quy định về vấn đề này trong Dự thảo có thích hợp không? Việc hạn chế đối tương được quyền mua các thiết bị, phần mềm này gián tiếp dẫn tới việc hạn chế/cấm sử dụng các thiết bị, phần mềm ngụy trang.

Không rõ Ban soạn thảo đã rà soát các quy định pháp luật liên quan vấn đề này chưa, liệu ở các văn bản pháp luật khác đã có các quy định về việc cấm sử dụng các thiết bị, phần mềm ngụy trang này chưa? Nếu chưa thì việc Dự thảo này gián tiếp cấm việc sử dụng các thiết bị, phần mềm ngụy trang có phù hợp không? Trên thực tế có một số ngành nghề cần thiết phải sử dụng các thiết bị, phần mềm ngụy trang để phục vụ các mục tiêu hợp pháp (ví dụ phóng viên báo chí, dịch vụ thu thập thông tin/điều tra có đăng ký kinh doanh…) hoặc một số hoạt động của cơ quan chức năng trong phạm vi thẩm quyền nhưng không phải trong quá trình điều tra tố tụng (ví dụ các cơ quan hải quan…). Những chủ thể này cũng sẽ bị cấm sử dụng các thiết bị, phần mềm liên quan?

Bên cạnh đó, Khoản 14 Điều 11 Dự thảo quy định “Chỉ được phép bán các thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị cho các cơ quan, tổ chức khi có văn bản cho phép của cơ quan có thẩm quyền của Công an”. Theo VCCI về điểm nay là chưa thỏa đáng vì ngay cả khi thuộc diện được phép mua để sử dụng, các chủ thể mua cũng phải làm thủ tục xin phép cơ quan có thẩm quyền. Như vậy, quy định này một lần nữa đi quá giới hạn của một Dự thảo quy định về điều kiện kinh doanh cho các chủ thể kinh doanh.

Cũng đưa ra ý kiến cho Dự thảo này, Luật sư Nguyễn Văn Hậu , Chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại luật gia Việt Nam cho biết: “Hiện nay có rất nhiều lĩnh vực nghề nghiệp mà thiết bị ghi âm, ghi hình có vai trò rất quan trọng để sử dụng trong khi tác nghiệp.

Điển hình là cơ quan báo chí, nhà báo tác nghiệp hàng ngày đều có sử dụng thiết bị ghi âm, chụp ảnh. Nhiều trường hợp phóng viên điều tra phải sử dụng thiết bị camera giấu kín để ghi lại hình ảnh, nhằm thu thập thông tin phục vụ cho bài viết. Nếu dự thảo quy định chỉ cho phép cơ quan chuyên trách mới được sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình để bảo vệ cho an ninh quốc gia, an toàn xã hội được đưa vào áp dụng thì sẽ khó có được những phóng sự hay, những thông tin xác đáng để đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật, các vụ việc tiêu cực, tham nhũng… Điều này vô hình trung đã hạn chế quyền tác nghiệp của báo chí”.

Trang Tin Tức Công Nghệ Tổng Hợp

Trang Tin Tức Công Nghệ Tổng Hợp